ยินดีต้อนรับ...

งานวิชาการโรงเรียนบ้านสะเดา ขอขอบพระคุณท่านที่กรุณามาเยี่ยมชม..โรงเรียนบ้านสะเดา" น่าอยู น่าเรียน น่ารัก"..มุ่งมัน สร้างสรรค์ เป็น"โรงเรียนดีประจำตำบล"

วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การลดธงครึ่งเสา(ที่ถูกต้อง)

หลังจากสำนักนายกรัฐมนตรีมีประกาศ เรื่อง การสิ้นพระชนม์ของ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี โดยกำหนดให้ไว้ทุกข์ และลดธงครึ่งเสา นั้น ปรากฎว่า ทุกส่วนราชการได้ลดธงลงครึ่งเสาทุกสถานที่ แต่ไปเห็นสถานที่ราชการหลายแห่งปฏิบัติเกี่ยวกับการลดธงครึ่งเสา ไม่(น่าที่จะ)ถูกต้อง ขอนำ "การลดธงครึ่งเสาอย่างถูกวิธี"จากเว็บไซต์ youtube มานำเสนอ เพื่อพิจารณาครับ..



ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการใช้ การชัก หรือการแสดงธงชาติและธงของต่างประเทศในราชอาณาจักร พ.ศ. ๒๕๒๙

หมวด ๑ การใช้ การชัก และการแสดงธงชาติ

ส่วนที่ ๑ ข้อความทั่วไป

ข้อ ๙ (๕) ในกรณีที่มีการบรรเลงเพลงเคารพหรือมีสัญญาณในการชักธงขึ้นและลงจะต้องชักธงขึ้นและลง­ให้ถึงจุดที่สุด พร้อมกับจบเพลงหรือสัญญาณนั้นๆ

ข้อ ๑๐ กรณีที่ทางราชการประกาศให้ลดธงชาติครึ่งเสาตามข้อ ๑๔ ให้ปฏิบัติการในการชักธงขึ้นเช่นเดียวกับในข้อ ๙ เมื่อธงถึงยอดเสาแล้วจึงลดลงให้อยู่ในระดับความสูงประมาณสองในสามส่วนของความสูงของเ­สาธงนั้น และเมื่อจะชักธงลงให้ชักขึ้นจนถึงยอดเสาก่อนแล้วจึงชักธงลงตามที่กำหนดในข้อ ๙

สรุป: การลดธงครึ่งเสา จะต้องชักธงชาติขึ้นสู่จุดสูงสุดของเสาหรือยอดเสาธงก่อนพร้อมกับเพลงชาติจบ จากนั้นจึงค่อยลดธงลงมาให้มีความสูง ๒ ใน ๓ ส่วนของเสา (หรือลดลงจากยอด เสา ๑ ใน ๓ ส่วน) ไม่ใช่ลดลงมาเหลือเพียงครึ่งเสาหรือกลางเสาอย่างที่เข้าใจกัน และเมื่อต้องชักธงชาติลงช่วงเย็นหรือตรงกับเวลา ๑๘.๐๐ น. ให้ชักธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาก่อนเพลงชาติเริ่มต้นสักครู่ เมื่อเพลงชาติเริ่มต้นจึงค่อยชักธงชาติลงจากยอดเสา

ประวัติการลดธงครึ่งเสาอย่างครา​วๆ เพื่อความเข้าใจง่ายๆ จากการค้นคว้าหลักฐานที่มีการบั​นทึกและอ้างอิงโดย: www.crwflags.com/fotw/flags/xf​-half.html .... เรื่องมีอยู่ว่าในช่วงปี พ.ศ. ๒๑๕๕ (ค.ศ. ๑๖๑๒) กัปตันเรือเจมส์ ฮอลล์ (James Hall) ชาวอังกฤษ ได้เดินทางไปสำรวจที่ North-West Passage แ้ละได้ถูกชาวเอสกีโมฆ่าตาย​ เมื่อกับตันเรือถูกฆ่าตาย จึงทำให้มีการลดธงครึ่งเสาบ​นเรือ ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของความตายเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก และมีการทำเป็นประเพณีสืบต่​อกันมานับจากบัดนั้น โดยในปัจจุบันหลายๆ ประเทศได้มีการระบุเรื่องกา​รลดธงครึ่งเสาเพื่อการไว้อา​ลัยทั้งแบบครึ่งเสาจริงๆ คือ ๑ ใน ๒ ส่วนของเสา รวมทั้งแบบลดลงมาแค่ ๑ ใน ๓ ส่วนของเสาหรือกึ่งเสาอย่าง​ตามระเบียบปฎิบัติของประเทศ​ไทย เป็นต้น

รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาดูที่:
พิพิธภัณฑ์ธงสยาม www.siamflag.org หรือ facebook: พฤฒิพล ประชุมผล หรือเข้าตรงที่: http://www.facebook.com/photo.php?pid=491276&l=655e630811&id=10000169...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น